บันทึกอนุทิน
วิชา : การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
(Learning Experience Management in Early Childhood Education )
อาจารย์ผู้สอน : อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
ประจำวันที่่ :4 มีนาคม พ.ศ. 2560
เรียนครั้งที่ี : 5 เวลา : 11.30 - 14.30 น.
กลุ่ม 102 ห้องเรียน 34-301
เพื่อนๆแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอแผนการสอนเคลื่อนไหวแผนการ
สอนของวันจันทร์โดยแต่ละกลุ่มมีข้อปฏิบัติต่างๆตามแผนที่เขียน
การจะจัดเรื่องที่จะสอน ต้องทำแตกเป็นมายแมปเพื่อให้เด็กรู้ว่าจะ
ต้องเรียนอะไรบ้าง เช่น
หน่วยนม
-นมมีลักษณะอย่างไร
-นมมีที่มาอย่างไร
-ประโยชน์
-โทษ
คุณครูตั้งคำถาม เชิงวิทยาศาสตร์
ตัวอย่าง
ปัญหาคือ เราจะทำอย่างไรให้นมกลายเป็นไอศกรีม
สมมุติฐาน คิดว่าถ้าหากเอานมเข้าตู้เย็นในช่องฟีสจะทำให้แข็ง
ทดลอง โดยการเอาเกลือใส่ในน้ำแข็งและเอานมใส่เเล้วเขย่าไป
เรื่อยๆจนเปลี่ยนสถานะจากของเหลวเป็นของแข็ง ซึ่งสาเหตุที่ทำให้
นมกลายเป็นน้ำแข็งจนทำให้น้ำแข็งจนทำให้น้ำแข็งถึงจุดเยือกแข็ง
และกลายเป็นไอศกรีม จึงสรุปได้ว่า การทดลองเป็นไปตาม
สมมุติฐานที่ตั้งไว้
กิจกรรม
แผนการจัดประสบการณ์ชั้น อนุบาล 2 หน่วยไข่ เรื่องลักษณะของไข่ กิจการรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ
Assessment
Skills (ทักษะที่ได้รับ)
-ได้รู้เกี่ยวกับทฤษฏีของนักการศึกษา รู้แนวคิดและหลักการทำให้เราเข้าใจหลักการและเนื้อหามากขึ้น และได้รับทักษะการคิดวิเคราะห์ในการตอบคำถาม
Apply ( การนำไปใช้)
-สามารถนำไปใช้ในการบูรณาการเข้ากับชั้นเรียนของเด็กปฐมวัย และยังได้ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการสอน และยังได้รู้หลักในการพัฒนาเด็กของแต่ละระดับ เพื่อจะได้นำไปเป็นแบบอย่างในการจัดกิจกรรมให้เด็กในอนาคตอันใกล้นี้
Classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน)
-เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการเรียนดีมาก พยายามนั่งเรียน(กับพื้น) ตั้งใจฟังอาจารย์ สภาพแวดล้อมห้องเรียนเอื้ออำนวยมาก สภาพอากาศเย็นดี
Self-Assessment (ประเมินตนเอง)
- มาก่อนเวลาเรียน มานั่งรออาจารย์ในห้องเรียน มีการกล้าตอบคำถามกับอาจารย์ผู้สอนมากขึ้น
Friend-Assessment (ประเมินเพื่อน)
-เพื่อนให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม และทำกิจกรรมดีมาก พอถึงเวลาทำงานแต่ละคนก็ต่างทำงานของตนเอง พออาจารย์ให้จดบันทึก เพื่อนก็ตั้งใจจดบันทึกของตนเอง ไม่คุยเสียงดัง
Teacher-Assessment (ประเมินครู)
-เเต่งกายสุภาพเรียบร้อย พร้อมสำหรับการสอน มีการเตรียมอุปกรณ์ เตรียมสื่อมาอย่างดี มีการใช้เทคโนโลยีสื่อการสอน(Powerpoint)ที่คล่องแคล่ว และสวยงาม
วิชา : การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
(Learning Experience Management in Early Childhood Education )
อาจารย์ผู้สอน : อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
ประจำวันที่่ :4 มีนาคม พ.ศ. 2560
เรียนครั้งที่ี : 5 เวลา : 11.30 - 14.30 น.
กลุ่ม 102 ห้องเรียน 34-301
เพื่อนๆแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอแผนการสอนเคลื่อนไหวแผนการ
สอนของวันจันทร์โดยแต่ละกลุ่มมีข้อปฏิบัติต่างๆตามแผนที่เขียน
การจะจัดเรื่องที่จะสอน ต้องทำแตกเป็นมายแมปเพื่อให้เด็กรู้ว่าจะ
ต้องเรียนอะไรบ้าง เช่น
หน่วยนม
-นมมีลักษณะอย่างไร
-นมมีที่มาอย่างไร
-ประโยชน์
-โทษ
คุณครูตั้งคำถาม เชิงวิทยาศาสตร์
ตัวอย่าง
ปัญหาคือ เราจะทำอย่างไรให้นมกลายเป็นไอศกรีม
สมมุติฐาน คิดว่าถ้าหากเอานมเข้าตู้เย็นในช่องฟีสจะทำให้แข็ง
ทดลอง โดยการเอาเกลือใส่ในน้ำแข็งและเอานมใส่เเล้วเขย่าไป
เรื่อยๆจนเปลี่ยนสถานะจากของเหลวเป็นของแข็ง ซึ่งสาเหตุที่ทำให้
นมกลายเป็นน้ำแข็งจนทำให้น้ำแข็งจนทำให้น้ำแข็งถึงจุดเยือกแข็ง
และกลายเป็นไอศกรีม จึงสรุปได้ว่า การทดลองเป็นไปตาม
สมมุติฐานที่ตั้งไว้
แผนการจัดประสบการณ์ชั้น อนุบาล 2 หน่วยไข่ เรื่องลักษณะของไข่ กิจการรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ
กิจกรรม
Assessment
Skills (ทักษะที่ได้รับ)
-ได้รู้เกี่ยวกับทฤษฏีของนักการศึกษา รู้แนวคิดและหลักการทำให้เราเข้าใจหลักการและเนื้อหามากขึ้น และได้รับทักษะการคิดวิเคราะห์ในการตอบคำถาม
Apply ( การนำไปใช้)
-สามารถนำไปใช้ในการบูรณาการเข้ากับชั้นเรียนของเด็กปฐมวัย และยังได้ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการสอน และยังได้รู้หลักในการพัฒนาเด็กของแต่ละระดับ เพื่อจะได้นำไปเป็นแบบอย่างในการจัดกิจกรรมให้เด็กในอนาคตอันใกล้นี้
Classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน)
-เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการเรียนดีมาก พยายามนั่งเรียน(กับพื้น) ตั้งใจฟังอาจารย์ สภาพแวดล้อมห้องเรียนเอื้ออำนวยมาก สภาพอากาศเย็นดี
Self-Assessment (ประเมินตนเอง)
- มาก่อนเวลาเรียน มานั่งรออาจารย์ในห้องเรียน มีการกล้าตอบคำถามกับอาจารย์ผู้สอนมากขึ้น
Friend-Assessment (ประเมินเพื่อน)
-เพื่อนให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม และทำกิจกรรมดีมาก พอถึงเวลาทำงานแต่ละคนก็ต่างทำงานของตนเอง พออาจารย์ให้จดบันทึก เพื่อนก็ตั้งใจจดบันทึกของตนเอง ไม่คุยเสียงดัง
Teacher-Assessment (ประเมินครู)
-เเต่งกายสุภาพเรียบร้อย พร้อมสำหรับการสอน มีการเตรียมอุปกรณ์ เตรียมสื่อมาอย่างดี มีการใช้เทคโนโลยีสื่อการสอน(Powerpoint)ที่คล่องแคล่ว และสวยงาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น